Ngày này, cụm từ "mã vạch" không còn là ngôn ngữ chuyên ngành, nó đang rất phổ biến và thông dụng trong cả đời sống và thị trường. Nhưng đằng sau nó là cả một hệ thống vấn đề liên quan. Bây giờ chúng ta sé cùng đi gỡ từng vấn đề một.
1- Mã vạch có 2 loại: 1D & 2D (QR Code)
Trước tiên, chúng ta hiểu đơn giản mã vạch là hệ thống mã hóa nội dung sang một dạng khác, ẩn đi bằng hình ảnh của mã vạch mà sau khi dùng máy quét mã vạch hoặc ứng dụng phần mềm chuyên biệt ( hiện nay thiết bị smart phone cài được) đọc được những nội dung ẩn sau mã vạch đó. Về quy định riêng cách phân bổ cho mã vạch thì rất nhiều, các bạn tham khảo trên trang chính thống https://vi.wikipedia.org
2- Mã vạch thường được in lên đâu ?
- Đối với bao bì sản phẩm: là trong quá trình nhà sản xuất tạo market bao bì, họ tạo thêm 1 phần mã vạch và in chúng trên đó. Thường mã vạch này thể hiện nội dung bên trong bao gồm: Nước sản xuất, nhà sản xuất, lô hàng sản xuất, mã sản phẩm..v..v.
- Đối với nhãn dán: Nhãn dán là chất liệu decal, được máy bế tem flexo tạo ra những nhãn decal trắng, sau đó nhà sản xuất sẽ in nội dung mã vạch theo thông tin của họ muốn.
Câu hỏi rất hay, chúng tôi chỉ ra rằng: In trực tiếp trên bao bì thì sẽ cần số lượng tối thiểu bao bì đó ( vì làm ít bao bì quá thì giá rất đắt đỏ), nên trong nhiều trường hợp ( có nhiều mã hàng mà mỗi mã hàng số lượng lại không đủ tốt để in bao bì), người ta in ra chung một loại bao bì, sau đó dùng từng nhãn decal mã vạch riêng để dán trên bao bì đó, cách làm này sẽ rất tiết kiệm chi phí và dễ quản lý hơn nhiều.
3- Chất liệu cho nhãn dán mã vạch ?
Chất liệu nhãn là các loại decal, mà phổ biến nhất có 3 loại:
Trong mỗi chất liệu nhãn decal này lại chia ra 3-5 loại mã decal khác nhau theo định lượng( dầy, mỏng) decal, theo bề mặt của decal, theo đế của decal hoặc theo hãng sản xuất decal khác nhau( Avery Fasson., KamiSticker, Amazon…). Mỗi loại decal được ứng dụng cụ thể cho từng vị trí dán, tác dụng hoặc kỳ vọng của nhà sản xuất cho nhãn decal đó.
4- Ngành nghề sử dụng mã vạch hiệu quả nhất ?
Nói thật, mã vạch được sử dụng Không Biên Giới. Ở đâu, chỗ nào có liên quan đến hàng hóa đều có thể sử dụng mã vạch. Chúng tôi xin liệt kê vài ngành nghề tiêu biểu mà mọi người thấy quen thuộc:
A - Xuất nhập khẩu
B – Quản lý kho bãi, siêu thị
Mỗi một chi tiết để cấu thành lên một sản phẩm nhà sản xuất đã cần có mã vạch cho chi tiết đó để họ dễ dàng quản lý trên hệ thống phần mềm của mình. Tránh việc thất thoát hoặc sai lệch trong quy trình lắp ráp, vận hành….
Ngày nay, tại Việt Nam trong ngành sản xuất nông nghiệp hay thực phẩm. Các vấn đề về an toàn thực phẩm trở lên báo động được viết nhiều trên các trang mạng xã hội. Nguyên nhân sâu xa tới cùng bởi người tiêu dùng họ không biết xuất xứ hàng hóa này được sản xuất từ đâu, khi nào, quy trình sản xuất có được giám sát…
Chúng ta cứ tưởng tượng như sau: Nếu Ông A sản xuất rau muống sạch ở địa chỉ B, thu hoạch vào thời điểm C và có date time sử dụng là 3 ngày. Nhãn dán mã vạch khi quét ra thấy đúng như vậy.
Đồng thời Ông A niêm yết thông tin mã vạch của mình với cơ quan có thẩm quyền tại địa phương ( đơn vị giám sát & quản lý sản xuất) thì sản phẩm này hoàn toàn được người tiêu dùng hoan nghênh. Bởi Ông A không thể làm ra sản phẩm kém chất lượng được, bởi người tiêu dùng họ có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chất lượng kém sẽ làm hỏng thương hiệu của Ông A ngoài ra nếu gây ra ngộ độc thực phẩm Ông A có thể bị truy tố theo pháp luật. Nếu các nhà sản xuất trong nước tự tin về chất lượng, các bạn có thể công khai và minh bạch thông tin hàng hóa của mình bằng nhãn dán mã vạch này.
Với một đơn vị chuyên về tem nhãn mã vạch nhiều năm, chúng tôi luôn ủng hộ các bạn ứng dụng tem nhãn mã vạch, giá có một nhãn dán mã vạch thông thường chỉ vài chục đồng đến vài trăm đồng con, không ảnh hưởng nhiều tới giá thành của sản phẩm, nhưng mang lại lợi ích to lớn cho đơn vị sản xuất, trước tiên đảm bảo cho người tiêu dùng sử dụng hoàn toàn an tâm.
Trên trang báo điện tử Vnexpress.net đã cho đăng một vài bài về quản lý thực phẩm sạch bằng mã vạch, mời các bạn tham khảo..
5- Mực in cho mã vạch nên được cân nhắc như thế nào ?
Nhắc đến in ấn thì không thể quên vấn đề mực in. Với in mã vạch thì có nhiều mực in phù hợp cho từng ứng dụng của mã vạch đó. Trên thị trường chia làm 3 loại mực in như sau:
A – Mực Ribbon
C – Mực Ribbon Resin
Hiểu cách đơn giản nhất về mực in mã vạch đó chính là độ bám dính của mực in trên chất liệu decal. Ai chẳng muốn bám dính thật tốt, nhưng muốn như vậy thì chi phí cũng tương ứng vậy thôi. Nên người ta cân nhắc chọn loại mực cho các sản phẩm có date time ngắn hay lâu ngày ? chất liệu decal là gì ?
Bạn có thể tham khảo thêm các bài sau để hiểu rõ ràng hơn:
https://labelbarcode.com.vn/pro.asp?pro=40&muc-(ribbon)-wax.htm
https://labelbarcode.com.vn/pro.asp?pro=41&muc-(ribbon)-wax/resin.htm
https://labelbarcode.com.vn/pro.asp?pro=42&muc-(ribbon)-resin.htm
6- Nhãn dán mã vạch nên có nhiều màu sắc để tạo hiệu ứng ?
Ai cũng đã từng vào siêu thị ít nhất một lần, chúng ta thấy các nhãn mã vạch dán trên sản phẩm. Thường thì nhãn decal màu trắng, mực in mã vạch màu đen – đó là phổ thông. Hệ thống siêu thị họ đã có thương hiệu rồi, nhà sản xuất sản phẩm đã tạo dựng hình ảnh sản phẩm thông qua bao bì của họ, siêu thị sử dụng nhãn mã vạch với mục đích duy nhất là quản lý tồn xuất mà thôi.
Còn đối với những nhà sản xuất tư nhân bán trực tiếp người tiêu dùng thì sao? Nhãn mã vạch có thể chính là vũ khí lợi hại để quảng bá thương hiệu cho mình. Bạn cân nhắc tạo ra nhãn decal làm hình ảnh sản phẩm của mình: logo, tên thương hiệu, slogan, ….v…v.. tham khảo thêm qua bài shop online.
Đến đây, chúng tôi đã tựu chung, khái quát các khía cạnh của ứng dụng mã vạch trong đời sống thường này. Trong khuôn khổ một bài viết không thể đi quá chi tiết, nhưng hy vọng với bài viết này, các bạn sẽ hình dung dễ dàng hơn về mã vạch và tác dụng của nó. Chúc các bạn, các nhà sản xuất hàng hóa hiện tại và trong tương lại có thể dùng mã vạch một cách hiệu quả nhất.
Trên đây là những thông tin hoàn toàn hướng tới người sử dụng mã vạch, không đưa ra ý kiến phản biện về các nhà cung cấp mã vạch trên toàn quốc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét